Banner trang chủ
Đăng ngày: 19/12/2012
Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo quốc tế xúc tiến thương mại “Mỗi làng một sản phẩm” của Tnh phố Hà Nội 2012 được tổ chức sáng nay (26/12).

Phong trào OVOP được một nhóm nông dân ở thị trấn Oyama, quận Oita, Nhật Bản khởi xướng từ những năm 60 thế kỷ trước. “Hãy trồng mận và hạt để đi nghỉ ở Hawai” là khẩu thúc giục người dân ở Oitanh động theo phong trào này. Sau một thời gian ngắn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay đổi sản phẩm đã tạo nên sự tnh công lớn của Hợp tác xã Oyama. Sự tnh công và kinh nghiệm của phong trào đã lôi cuốn các địa phương khác ở Nhật Bản mà còn lôi cuốn rất nhiều các quốc gia khác quan tâm tìm hiểu và áp dụng. Tại khu vực Đông Nám Á, Thái Lan, Campuchia... đã thu được những kết quả to lớn trong công cuộc phát triển nông thôn nhờ áp dụng kinh nghiệm của phong trào OVOP. Trong các nước ASEAN thì Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam được đặc biệt ưu tiên từ Chính phủ Nhật Bản cho việc quảng bá phát triển kinh tế và Việt Nam đã và triển khai áp dụng OVOP ở một số địa phương, bước đầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ. 

Ngay từ năm 2005, Bộ NNN&PTNT Việt Nam đã xây dựng đề án về “Chương trình phát triển mỗi làng một nghề giai đoạn 2006 - 2015” với mục tiêu mỗi làng tự chọn và quyết định hình tnh, phát triển một nghề có nhiều hộ, doanh nghiệp tham gia và đem lại nguồn thu nhập cơ bản, ổn định cho người dân trong làng. Việc thúc đẩy các làng nghề theo hường OVOP phải được xem là công việc của, sự nghiệp của cả cộng đồng dân cư trong mỗi thôn, mỗi bản, mỗi ấp, mỗi buôn làng.

Theo lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội, tiềm năng phát triển các sản phẩm OVOP của Hà Nội sẽ tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính, gồm: các sản phẩm thủ công mỹ nghệ; các sản phẩm nông sản chế biến và các dịch vụ du lịch làng nghề. Trong quá trình thực hiện, theo tình hình thực tế, mọt số nhóm mặtng có tiềm năng lớn trong việc tạo việc làm và thu nhập cho người lao động sẽ tiếp tục được đưa vào chương trình.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của Hà Nội gồm các mặtng mây tre lá, gốm sứ, chạm khắc gỗ, thêu ren, sơn mài, dệt lụa và len, may mặc. Nhiều sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao đồng thời có các giá trị nhân văn đáp ứng tiêu chí của OVOP là “nh động địa phương – Suy nghĩ toàn cầu”. Tuy nhiên, các làng nghề này đang đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là ký năng thiết kế và phát triển sản phẩm, kỹ năng sản xuất các mặtng tinh xảo có giá trị gia tăng cao.  

Sản phẩm nông sản chế biến của Hà Nội  như miến Cự Đà, giò chả Ước Lễ…có uy tín tốt và có thể tiến tới đạt chuẩn sản phẩm OVOP. Tuy nhiên, điểm khó với các làng nghề dạng này vẫn là vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do quy mô sản xuất nhỏ và việc áp dụng các chuẩn quản lý chất lượng còn chưa được áp dụng.  

Một lợi thế lớn cho du lịch Hà Nội là, mỗi làng nghề ẩn chứa những giá trị văn hóa và truyền thống khác nhau đã tạo nên muôn hình muôn vẻ các làng nghề ở Hà Nội. Mặc dù có nhiều cố gắng song du lịch làng nghề ở Hà Nội cũng không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Người dân ở các làng nghề này còn thiếu kiến thức về du lịch, về tiếp thị và đặc biệt là còn hạn chế về ngoại ngữ để đón khách nước ngoài. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch làng nghề vẫn còn dựa vào tài nguyên sẵn có, khai thác dưới dạng thô, đơn giản khiến sản phẩm đơn điệu, kém hấp dẫn, ít có sự khác biệt…

Tại Hội thảo quốc tế xúc tiến thương mại  “Mỗi làng một sản phẩm” của Tnh phố Hà Nội 2012, các chuyên gia quốc tế đến từ các nước có phong trào OVOP phát triển đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm. Các nội dung chia sẻ tập trung vào việc thiết kế sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại để nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt là kinh nghiệm xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OVOP.
Newsletter
  • Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh
  • Công ty TNHH mây tre Hà Linh
  • Tập đoàn Hiệp Hưng (Bellizeno)
  • công ty liên doanh tiger lily việt nam
  • công ty cổ phần Linh Vân
  • Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội
  • công ty cổ phần Nghiên cứu và phát triển sáng chế Việt Nam (VIC)
  • QR htpc
  • Lễ Hội ánh sáng làng nghề Hà Nội 2016
Video
Load...