Banner trang chủ
Đăng ngày: 19/12/2012
Phát triển phong trào OVOP tạo đầu ra cho sản phẩm

“Mỗi làng một sản phẩm”, One Village One Product- gọi tắt là OVOP, là một phong trào được khởi xướng ở Nhật Bản từ năm 1979, đến nay đã lan rộng ra trên 30 quốc gia, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm cho hàng triệu lao động thông qua việc quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm độc đáo của các làng nghề, giữ gìn các giá trị truyền thống được kết tinh trong mỗi làng nghề, mỗi sản phẩm.

Hà Nội với 1.350 làng có nghề, chiếm đến 67% số làng nghề của cả nước, tự hào là một trong những thành phố có nhiều làng nghề thủ công nhất trên thế giới với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, trong đó có tới 244 làng nghề truyền thống được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ. Theo báo cáo của tổ chức JICA Nhật Bản, Hà Nội có 47 nghề trên tổng số 52 nghề của toàn quốc với hàng chục nhóm nghề đang phát triển, trong đó, có một số nhóm ngành nghề đang có xu hướng phát triển nhanh như: Gốm sứ, mây tre đan, sơn mài, điêu khắc, nuôi trồng sinh vật cảnh.

Với nền tảng như vậy, Hà Nội có điều kiện thuận lợi để phát triển phong trào OVOP. Năm 2012, UBND thành phố đã phê duyệt Chương trình XTTM “Mỗi làng một sản phẩm” để phục vụ XK và tiêu thụ nội địa giai đoạn 2012– 2015. Bà Đào Thu Vịnh- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết: Phong trào OVOP của Hà Nội tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính: Thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến và dịch vụ du lịch làng nghề. Trong quá trình thực hiện, một số nhóm mặt hàng có tiềm năng lớn trong tạo việc làm và thu nhập cho người lao động sẽ tiếp tục được đưa vào chương trình. 

Chú trọng chính sách XTTM đối với sản phẩm OVOP

Tại “Hội thảo Quốc tế về XTTM cho các sản phẩm OVOP phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa 2012” vừa được UBND TP. Hà Nội tổ chức, các chuyên gia quốc tế đến từ các nước có phong trào OVOP phát triển đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm. Các nội dung chia sẻ tập trung vào việc thiết kế sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại để nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt là kinh nghiệm XTTM cho các sản phẩm OVOP.

Hiện Sở Công Thương Hà Nội đang hết sức nỗ lực để xây dựng phong trào OVOP xứng tầm với quy mô và vị thế của các làng nghề thủ đô. Để phong trào thực sự có hiệu quả, bà Đào Thu Vịnh cho rằng: “Nhà nước cần hỗ trợ tích cực bằng các cơ chế,  chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, trong đó chú trọng chính sách xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OVOP. Hà Nội cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, hợp tác của các tổ chức quốc tế trong thiết kế mẫu mã sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại để nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm và giảm ô nhiễm môi trường, đặc biệt là kinh nghiệm xúc tiến thương mại”.

Ông Lê Hồng Thăng- Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- nhấn mạnh, việc cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm phát triển phong trào OVOP tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ và các làng nghề Hà Nội trao đổi khả năng hợp tác với các phong trào OVOP thế giới nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng. Đây là bước khởi đầu để các làng nghề Thủ đô có những bước đi thích hợp nhằm duy trì và phát triển sản xuất các sản phẩm OVOP trong dài hạn, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo hướng phát triển bền vững.
 

 

Năm 2011, giá trị sản xuất của làng nghề Hà Nội đạt trên 400 triệu USD, chiếm khoảng 10% tổng giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp của toàn thành phố. Hà Nội có gần 100 làng nghề đạt doanh thu 10-20 tỷ đồng/năm, 70 làng nghề đạt 20-50 tỷ đồng/năm...

 

Newsletter
  • Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh
  • Công ty TNHH mây tre Hà Linh
  • Tập đoàn Hiệp Hưng (Bellizeno)
  • công ty liên doanh tiger lily việt nam
  • công ty cổ phần Linh Vân
  • Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội
  • công ty cổ phần Nghiên cứu và phát triển sáng chế Việt Nam (VIC)
  • QR htpc
  • Lễ Hội ánh sáng làng nghề Hà Nội 2016
Video
Load...