Banner trang chủ

Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) là làng gốm lâu đời và nổi tiếng trong lịch sử nước ta. Trong suốt chiều dài lịch sử, làng nghề đã sản xuất vô số loại gốm, sứ quý và độc đáo như gốm men ngọc (thời Lý, Trần), gốm hoa nâu hay gốm men nâu (cuối thời Trần - đầu thời Lê), gốm men rạn (thời Lê - Trịnh) và gốm hoa lam (cuối thời Lê - thời Nguyễn)…

Những nghệ nhân cao tuổi và thợ thủ công lành nghề của Bát Tràng là những người giữ vị trí quan trọng quyết định sự tồn tại làng nghề. Chính tài năng của những người thợ – nghệ nhân với đôi “bàn tay vàng” đã tạo nên những sản phẩm quý giá, tinh xảo, những sản phẩm văn hóa có sức sống lâu dài và tiêu biểu cho những nét độc đáo của làng gốm. Nghệ nhân Lê Minh Châu mất nhiều công sức mới làm được chiếc lọ lục bình cao thứ hai thế giới, sau chiếc lọ cao nhất của Trung Quốc đã được xác lập kỷ lục và chiếc lọ này đã đi vào sách kỷ lục Việt Nam.

Nghệ nhân Phạm Anh Đạo nổi tiếng vuốt gốm sứ giỏi nhất vùng. Cho tới bây giờ, chỉ có mình ông còn hứng thú tạo nên những chiếc ché khổng lồ được vuốt bằng đôi tay điệu nghệ trên bàn xoay chứ không phải dùng tới máy móc thiết bị như hiện tại. Những chiếc ché này luôn là hàng độc bởi không chiếc nào giống chiếc nào và không thể sản xuất hàng loạt. Không chỉ giữ nghề, truyền nghề cho con cháu, sự cống hiến của các nghệ nhân để rèn luyện sức khỏe, rèn luyện tư duy của mình và làm gương cho thế hệ sau.

Hiện ở Bát Tràng có hơn 200 công ty, xí nghiệp sản xuất - kinh doanh dịch vụ gốm, sứ, du lịch... Hàng ngày, có hàng đoàn xe du lịch với rất nhiều khách trong và ngoài nước đến Bát Tràng tham quan, mua, bán, tìm hiểu cách thức chế tác các sản phẩm gốm, tìm hiểu nguồn cội văn hóa, lịch sử độc đáo của làng nghề...

Hiện nay Bát Tràng có khoảng 100 nghệ nhân trẻ yêu nghề. Họ là những người có trí tuệ, sức khỏe, luôn tìm tòi sáng tạo đổi mới mẫu mã, song không đánh mất văn hóa truyền thống của người làng nghề. Hội làng nghề Bát Tràng còn tổ chức đi tham quan các làng nghề khác trong nước; tham gia các triển lãm; hàng tháng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về những khó khăn, thuận lợi trong sản xuất cũng như nhu cầu thị trường. Nhiều sinh viên trẻ của làng nghề Bát Tràng theo đuổi học tập tại các trường đại học trong nước và ngoài nước đã quay về với nghề truyền thống của cha ông. Theo các nghệ nhân của làng, làm nghề gốm sứ không giàu nhưng không bao giờ bị đói, cuộc sống ổn định. Hiện nay mỗi ngày Bát Tràng thu hút khoảng 2.000 lao động từ các tỉnh như Hưng Yên, Bắc Ninh về làm việc. Nếu vào thời điểm giáp tết có thể thu hút tới 3.000 lao động/ngày. Cách đây vài năm, nhiều sản phẩm gốm của Trung Quốc tràn vào làng khiến nhiều khách đến tận làng vẫn mua phải hàng Tàu, nay do tuyên truyền và quản lý của địa phương, hàng Bát Tràng đã giữ vị trí độc tôn.

Những năm gần đây, người dân Bát Tràng đã ứng dụng nhiều công nghệ mới vào sản xuất. Cách nghĩ mới, cách làm mới ấy nhưng vẫn lấy những bí quyết cổ truyền làm cốt. Chính điều này làm cho các sản phẩm của Bát Tràng giữ được phong cách riêng, độc đáo, không lẫn với các thương hiệu khác. Do kinh tế trong và ngoài nước đều khó khăn, sản phẩm của Bát Tràng bán trong nước và xuất khẩu vẫn đạt hàng chục triệu USD mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người, nhưng cũng giảm sôi động hơn ở những thời kỳ đỉnh cao.

Để thoát khó, nhiều hình thức kinh doanh, cải tiến mẫu mã sản phẩm cho hợp thời đã được giới trẻ Bát Tràng tích cực đổi mới. Sự đa dạng của các sản phẩm văn hóa vật thể từ làng gốm Bát Tràng qua giao lưu kinh tế, yếu tố văn hóa đã lan tỏa góp phần tạo nên nét đặc sắc của văn hóa Hà Nội.

Theo: baocongthuong.com.vn

Newsletter
  • Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh
  • Công ty TNHH mây tre Hà Linh
  • Tập đoàn Hiệp Hưng (Bellizeno)
  • công ty liên doanh tiger lily việt nam
  • công ty cổ phần Linh Vân
  • Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội
  • công ty cổ phần Nghiên cứu và phát triển sáng chế Việt Nam (VIC)
  • QR htpc
  • Lễ Hội ánh sáng làng nghề Hà Nội 2016
Video
Load...